Á laugar­daginn hefst keppni í rallý-spretti á Reykja­víkur­leikunum 2023 á kvart­mílu­brautinni í Hafnar­firði. Meðal kepp­enda má finna bræðurna Daníel Jökul sem er 16 ára gamall og Adam Mána sem er 14 ára. Þeir mynda langyngsta rallý-sprett sögunnar á Ís­landi og faðir þeirra, mótor­sportöku­maðurinn Valdimar Jón Sveins­son, segir það hafa legið lengi í loftinu að synir hans myndu feta sömu leið og hann.

„Þetta er búið að vekja miklu at­hygli síðustu tvö ár, frá því að eldri strákurinn byrjaði að keppa. Svo er yngri bróðir hans farinn að taka sín fyrstu skref í þessu og þá náttúru­lega vekur þetta enn meiri at­hygli,“ segir Valdimar við Frétta­blaðið, spurður um á­huga sona hans á mótor­sporti.

Í einu orði sagt eru þetta bara for­réttindi.
Við eyðum alveg gríðar­­lega miklum
tíma saman í þetta
- Valdimar Jón

„Þeir eru svona að taka sín fyrstu skref í þessu, Adam Máni verður yngsti að­stoðar­öku­maðurinn í sögu mótor­sports á Ís­landi sem og yngsti öku­maðurinn þar sem hann mun aka þúsund kúbika bíl um helgina.

Hann er því að fara stela því meti af eldri bróður sínum sem hefur átt metið í tvö ár núna. Daníel var ekki alveg nógu sáttur við það en svona er þetta bara.“

Daníel og Adam mynda ökumannsteymi með samanlagðan aldur upp á 30 ár
Mynd: Valdimar Jón

Komnir á fullt tveggja ára gamlir

Valdimar er sjálfur með yfir tuttugu ára feril í mótor­sporti en hann byrjaði þó ekki eins snemma og synir hans að þreifa fyrir sér í í­þróttinni.

„Ég hef nánast keppt í öllum greinum mótor­sports, þó mest í tor­færu og rallý en byrja þó ekki fyrr en ég var tuttugu og þriggja ára gamall í þessu brölti.

Strákarnir mínir hafa hins vegar verið að síðan þeir voru tveggja ára gamlir. Þá fara þeir að reyna fyrst fyrir sér á fjór­hjólum og mótor­kross­hjólum.Þá hafa þeir, eftir því sem þeir urðu eldri, verið að leika sér á þessum tækjum auk vél­sleða og go-kart­bíla og byrja svo að taka þátt í keppnum 14 ára gamlir.“

Valdimar er reynslumikill ökumaður í torfæru
Mynd: Aðsend

Eldri bróðirinn, hinn 16 ára gamli Daníel Jökull, byrjaði um leið og hann náði 14 ára aldri að keppa í rallý, drifti og ral­lý­krossi. Það varð fljótt ljóst að hann ætti fullt erindi í mótor­sport en nú þegar er hann orðinn tvö­faldur Ís­lands- og bikar­meistari í sínum flokkum.

Valdimar segir mótor­sport­bakteríuna hafa gripið þá Daníel og Adam fljótt.

„Það var eigin­lega ekki annað hægt. Þeir voru með mér á öllum keppnum alveg frá því að þeir voru pínu­litlir, þeir sýktust bara af þessu strax og hafa alist upp við þetta alla tíð.

Þeir skrúfa sjálfir, mála bílana sjálfir og gera sjálfir við. Sjálfur rek ég bíla­verk­stæði sem tekur að sér að mála bíla, rétta og gera við bíla og þeir hafa því í gegnum árin verið að sniglast hérna í kringum mig á verk­stæðinu.“

Marg­falt betri öku­menn

Ó­hætt er að segja að Daníel Jökull og Adam Máni séu með ansi frá­brugðið á­huga­mál frá jafn­öldrum sínum enda ekki al­geng sjón að sjá 14 og 16 ára gutta komna á fullt í mótor­sporti. Er um að ræða full­komið á­huga­mál fyrir unglinga á þessum aldri?

„Þetta er náttúru­lega alveg frá­bært á­huga­mál að eiga. Ef við tökum þetta bara fyrir í til­felli þeirra þá eru þeir snemma byrjaðir á mótor­kross­hjólum og fá þá strax til­finningu fyrir því að finna jafn­vægi á hjólinu og læra að sama skapi inn á hreyfingarnar sem þessu fylgja.

Svo setjast þeir við stýrið á bíl og eru marg­falt betri öku­menn en nokkurn tímann miklu eldra fólk. Þegar þeir missa grip við akstur og fara í smá stjórn­leysi, þá ná þeir gripi á nýjan leik sem og stjórn þrátt fyrir að bíllinn fari þver­sum yfir veginn.“

Bræðurnir öflugu
Mynd: Valdimar Jón

Margir reka kannski upp stór augu við að lesa að 16 ára gamall strákur sé farinn að keppa í mótor­sporti og sé full­fær um að aka bíl í keppnum, og verða kannski enn meira hissa þegar þeir átta sig á því að hann hafi verið að þessu í tvö ár frá fjór­tán ára aldri.

Reglu­verkið í kringum mótor­sport hér á landi gerir það hins vegar kleift að krakkar sem hafa á­huga á mótor­sporti og hafa brennandi á­huga á í­þróttinni geti spreytt sig snemma.

„Þegar að þú kemst á fimm­tánda aldurs­ár máttu aka um á lokaðri braut á þúsund kúbika bílum. Það eru strangar reglur um þetta og kröfurnar um öryggis­búnaðinn í bílnum mjög strangar og það skiljan­lega. En þetta er al­gjör­lega málið fyrir þessa krakka.

Daníel var á sínum tíma alveg af­gerandi góður í körfu­bolta, var valinn í af­reks­búðir og fleira og setur því alltaf markið hátt en mótor­sportið tók síðan hug hans allan og ég leyfði honum bara að velja sína leið.“

Bíða enn eftir bíl­prófi

Þrátt fyrir að Daníel Jökull og Adam Máni hafi nú þegar fengið smjör­þefinn af því að aka um á bíl segir Valdimar að eftir­vænting þeirra fyrir því að fá bíl­próf hverfi ekki.

„Sú eftir­vænting hverfur ekkert þrátt fyrir þessa reynslu þeirra. Daníel Jökull er til að mynda nú þegar búinn að kaupa sér tvo bíla, 38 tommu jeppa og svo á hann Turbo Subaru. Þessir bílar bíða bara eftir honum og á meðan nýtir hann tæki­færið og stjanar við þá nánast alla daga.

Þörfin fyrir bíl­prófið hefur alveg minnkað hjá þeim þegar að þeir hafa nú þegar ekið svona mikið, sér­stak­lega hjá þessum eldri sem hefur á­byggi­lega ekið í alls tuttugu keppnum og verið að­stoðar­öku­maður í rallý, en hún hverfur samt aldrei.“

Þrátt fyrir að hafa unnið titla í mótorsporti sem ökumaður bíður Daníel Jökull með mikilli eftir væntingu eftir því að fá bílpróf
Mynd: Valdimar Jón

Verða frá­bært öku­mann­steymi

Keppni helgarinnar á Reykja­víkur­leikunum er fyrsta keppnin sem yngri bróðirinn, hinn 14 ára gamli Adam Máni, hefur aldur til þess að taka þátt í og hann ætlar að leggja bróður sínum lið og vera að­stoðar­öku­maður hans.

Valdimar hefur fulla trú á bræðrunum sem teymi.

„Þeir verða geggjaðir saman því á­huginn hjá þeim báðum er svo gríðar­lega mikill. Þrátt fyrir að þeir séu ungir að árum er þekkingin sem þeir búa yfir á þessu sviði orðin svo gríðar­lega mikil. Þeir eru með allt á hreinu, hvernig bíllinn á að vera upp­settur, eru góðir í að lesa nótur og allt sem þessu fylgir.“

For­réttindi fyrir föðurinn

En hvernig til­finning er það fyrir þig sem föður að eiga sam­eigin­legt á­huga­mál á borð við þetta með sonum þínum?

„Í einu orði sagt eru þetta bara for­réttindi. Við eyðum alveg gríðar­lega miklum tíma saman í þetta sam­eigin­lega á­huga­mál okkar, örugg­lega mun meiri tíma en margur pabbinn gerir með börnum sínum.

Mynd: Valdimar Jón

Þeir hanga með mér á verk­stæðinu mínu, í öllum skóla­fríum eru þeir þar að græja og gera og um helgar höfum við verið að flakka saman og keppa. Svo er það þannig að eftir því sem árin líða er þessi sam­vera okkar ekkert að fara minnka því þeir munu alltaf vera smá háðir pabba sínum í þessu brölti.

Gallinn við þetta er hins vegar sá að eftir því sem þeir fara meir inn í þetta mun ég á móti þurfa að keppa að­eins minna en það er allt í lagi mín vegna.“

Ein stór fjöl­skylda

Að sögn Valdimars getur það verið mikil út­­gerð að halda úti keppnis­liði í mótor­­sport. Sjálfur hefur hann verið hluti liði sem kallar sig Cras­hHard 99 og er sá hópur skipaður ein­vala­liði á­huga­manna um mótor­­sport sem hafa látið til sín taka hér heima.

,,Mínir strákar njóta síðan góðs af því að fá með sér í þetta alla fé­laga mína sem hafa staðið við bakið á mér í tuttugu ár í þessu. Þeir hafa því að­­gang að sex mönnum í kringum fer­tugs­aldurinn með næga reynslu á bakinu sem eru allir að vilja gerðir til þess að hjálpa þeim í þessu. Bak­landið er því gott.

Það skemmti­­lega við mótor­­sport er sú stað­­reynd að þú ert kannski með einn öku­mann, svo kemur heil fjöl­­skylda á bak við hann sem og þjónustu­lið. Þeir sem mynda þjónustu­liðið eru ein­staklingar sem langar að vera í mótor­­sporti en kannski ekki í hlut­­verki öku­­manns.“

Hann er þéttur hópurinn í kringum Valdimar og co.
Mynd: Aðsend

Þá séu keppnir haldnar víða um land, því fylgja úti­­­legur og skemmti­­legar sam­veru­­stundir.

,,Þetta verður í raun bara eins stór fjöl­­skylda. Eins og í eitt skiptið fer vél hjá eldri stráknum mínum í bílnum hans í fyrsta riðli af fjórum sem keyrðir eru yfir einn keppnis­­dag með svona klukku­­tíma milli­­bili.

Bílaparta­salan er einn af styrktar­­aðilum okkar og þeir komu á­­leiðis úr Mos­­fells­bæ með nýja vél í bílinn, í milli­­­tíðinni náðum við að rífa biluðu vélina úr bílnum og 45 mínútum eftir að vélin fór var ný vél komin í bílinn og hann mættur á rás­línu aftur.

Hér eru verkin látin tala
Mynd: Valdimar Jón

Þetta er svona tveggja daga vinna á verk­­stæði en við gerðum þetta, sem teymi, á 45 mínútum.

Þarna komu pabbar úr öllum hinum liðunum og hjálpuðu okkur að skrúfa þetta sundur og saman, við vorum ellefu að vinna við þetta. Þetta lýsir mótor­­sportinu mjög vel, það eru allir vinir þrátt fyrir að keppnis­­skapið ráði ríkjum innan brautar.“