Einstæðir foreldrar með tvö eða fleiri börn undir 18 ára aldri geta fengið greidd mæðra-/feðralaun að uppfylltum ákveðnum skilyrðum. Í apríl fengu rúmlega 2200 foreldrar þessar greiðslur frá Tryggingastofnun. Tekjuskerðingar koma hins vegar í veg fyrir að þessi stuðningur nái til hóps tekjulágra einstæðra foreldra.
Samspilið við framfærsluuppbót til örorku- og endurhæfingarlífeyrisþega.
Um þriðjungur örorku- og endurhæfingarlífeyrisþega fær greidda framfærsluuppbót hjá Tryggingastofnun ríkisins (TR) til að ná upp í skilgreinda lágmarksframfærslu. Upphæð framfærsluuppbótar getur verið allt að rúmum 60 þúsund kr. á mánuði. Allar skattskyldar tekjur, þar með talin mæðra- og feðralaun, skerða framfærsluuppbótina „krónu á móti krónu“. Til að útskýra samspilið betur eru tvö dæmi sett upp í töflu.
Dæmi um mánaðarlegar greiðslur til örorku- eða endurhæfingarlífeyrisþega með engar aðrar tekjur en lífeyrisgreiðslur frá TR á árinu 2018. Örorkumat við 40 ára aldur.
Greiðslutegundir | Einstætt foreldri með 2 börn | Einstætt foreldri með 3 eða fleiri börn | Barnlaus einstaklingur |
Bótaflokkar almannatrygginga | 195.272 | 195.272 | 195.272 |
Mæðra-/feðralaun | 9.602 | 24.965 | 0 |
Framfærsluuppbót | 33.720 | 18.357 | 43.322 |
Greiðslur alls fyrir skatt | 238.594 | 238.594 | 238.594 |
Útborgað | 204.352 | 204.352 | 204.352 |
Eins og fram kemur í dæminu bæta mæðra- og feðralaun engu við ráðstöfunartekjur einstæðra foreldra þegar þau skerða framfærsluuppbótina „króna á móti krónu“. Jafnvel þó foreldrið í dæminu væri með 30 til 40 þúsund kr. á mánuði annars staðar frá, t.d. frá lífeyrissjóði eða atvinnutekjur, væru tekjurnar þær sömu. Á þetta sérstaklega við í tilviki einstæðra foreldra með lægstu tekjurnar.
Þó svo að mæðra- og feðralaun séu lág þá skipta þau máli, ekki síst fyrir barnafjölskyldur sem ströggla með tekjur eins foreldris allt árið um kring. Í stjórnarsáttmálanum segir að sérstaklega þurfi að huga að stöðu barna sem búa við fátækt en þau eru einn viðkvæmasti hópur samfélagsins. Mesti skortur mælist hjá börnum foreldra í lægsta tekjubilinu og á heimilum þar sem atvinnuþátttaka er lítil, en slíkt á iðulega við um örorku- og endurhæfingarlífeyrisþega. Húsnæðisstaða foreldris eða foreldra hefur einnig mikið að segja.
„Króna á móti krónu“ skerðing hittir verst fyrir þá sem síst skyldi. Ef stjórnvöld vilja vinna gegn fátækt ættu þau að afnema þessa skerðingu, en samstaða er á Alþingi um mikilvægi þess.
Í september síðast liðnum var mælt fyrir frumvarpi um afnám „krónu á móti krónu“ skerðingar gagnvart öllum skattskyldum tekjum. Frumvarpið er nú í umsagnarferli hjá velferðarnefnd alþingis. Við hvetjum þingmenn allra flokka til að leggja sitt af mörkum til að þingmálið fái skjóta afgreiðslu og „króna á móti krónu“ skerðing verði aflagðar nú þegar.
Sigríður Hanna Ingólfsdóttir, félagsráðgjafi hjá Öryrkjabandalagi Íslands
Oktavía Guðmundsdóttir félagsráðgjafi Félags einstæðra foreldra