Nýjasta bók Gerðar Kristnýjar, Urta, segir frá konu sem tekst á við lífsbaráttuna og missi hér á Íslandi fyrir um hundrað árum síðan.
„Samband mannsins við náttúruna og samband mannsins við dýrið,“ segir Gerður Kristný um umfjöllunarefnið. „Við erum í raun undirseld sömu kröftum og sömu lífsbaráttunni. Svo lifum við núna á umbrotatímum. Það er margt að breytast, eins og hugmyndir okkar um tungumálið og þjóðerni og kyn. Þá getur verið rosalega gott að skríða inn í fortíðina og dvelja þar,“ segir Gerður.
„Þú sérð líka þegar litið er yfir hvað verið er að skrifa núna, þá eru rithöfundar mjög mikið í fortíðinni. Bæði í ár og í fyrra og ég held að við séum bara aðeins að bíða af okkur. Við erum í vari á meðan umbrotin ganga yfir og á meðan við lærum inn á nýjan veruleika.“
Hófst með drepsótt
Bókina byggir hún á langalangömmu sinni, Sigríði Jónsdóttur, sem fæddist árið 1845 og bjó á Stóra-Fjarðarhorni í Kollafirði á Ströndum. Um tilurð bókarinnar segir Gerður að eins og svo margt sem varð til á tímum farsóttarinnar hafi ferlið byrjað með veikindum.
„Það brast á með drepsótt hjá mér og þá lögðust öll ferðalög niður en ég var vön að fara í upplestrarferðir til útlanda og geta lesið upp í skólum og stofnunum.“
Í fyrstu bölvaði hún faraldrinum en byrjaði svo að sjá í þeim ljósa punkta. „Fyrst var þetta frekar leiðinlegt ástand en svo áttaði ég mig á því að nú gat ég loksins gert allt sem ég hafði ekki haft tíma til að gera.“
Hún hafi brátt treyst sér í ferðalög að nýju sem leiddi til heimsóknar á kunnuglegar slóðir.
„Ég fékk inni í íbúðinni fyrir ofan Sparisjóð Strandamanna á Hólmavík og var þar í tíu daga. Ákvað þá að yrkja loksins um langalangömmu mína. Hún átti nítján börn og var ljósmóðir og hún missti fótinn og hún missti manninn sinn, ásamt því að missa nokkur börn.“
Gerður segir að ein sagan um formóðurina hafi verið stórfurðuleg.
„Ég hafði heyrt þessa furðulegu sögu af henni sem mér finnst óskiljanleg. Að einhvern tímann kom hún heim til sín og sagðist ekki geta lengur unnið sem ljósmóðir vegna þess að hún hefði hjálpað urtu að kæpa,“ segir hún.
Selir voru áður álitnir viðsjárverðar og dularfullar verur sem oft rötuðu í þjóðsögur. Gerður segir þó ekki ljóst hvers vegna björgunaraðgerðin hafi leitt til þess að hún ætlaði að segja starfi sínu lausu.
„Þetta er eitthvað tengt þjóðsögunum um seli, að þeir séu óhreinar verur og að maður ætti ekki að koma of nálægt þeim. Nema þetta hafi bara verið hennar leið til að segja að hún væri þreytt og lúin og fyndist bara vera nóg komið. Nú gætu aðrar ljósmæður tekið við héraðinu,“ segir hún og bætir við að selir séu gæddir eiginleikum sem mannfólkið tengi við.
„Það er talað um að selirnir hafi augu drukknaðra sjómanna og einnig er sagt að selurinn hafi mannsaugu. Við finnum alltaf einhverja tengingu við selinn.“
Það er talað um að selirnir hafi augu drukknaðra sjómanna og einnig er sagt að selurinn hafi mannsaugu. Við finnum alltaf einhverja tengingu við selinn.

Úr Urtu
Hel
vindur sér inn
um hélaðar dyr
dvelur lengi
velur stelpu
gerir frostmark
á fölt enni
felur mér
gröfina
gapandi kok
Harðneskjulegar aðferðir
Þessi tenging okkar við selinn hafi þó ekki stoppað okkur frá því að hafa nytjar af dýrunum, enda geti allt verið hey í harðindum.
„Ég las upp á Sauðfjársetrinu á Ströndum um daginn. Þar hitti ég mann sem sagði að maður þyrfti að herða sig fyrir selaveiðarnar. Þá hugsaði ég hvað hann ætti nú eiginlega við en svo segja svona menn yfirleitt aldrei neitt meira. En hann sagði mér að þær veina, mömmurnar. Kóparnir festast í netinu og voru oft lifandi þegar komið var að. Mæðurnar eru þarna nálægt þegar komið er að og þær veina þegar þeim er slátrað,“ segir Gerður og bætir við að þær aðferðir sem notaðar voru áður þyki í dag nokkuð harðneskjulegar.
„Bændurnir voru vanir að slátra kópunum með árunum. Mamma fór einu sinni með pabba sínum en sagðist aldrei ætla aftur. Vegna þess að kóparnir fundust svo oft lifandi og þá var bara árin gripin.“
Gerður segir að hennar upplifun af selum sé allt önnur. Hún lýsir þeim sem forvitnum og fullum af persónuleika.
„Ég sé selina meðal annars í Skerjafirðinum og þeir eru líka sjáanlegir á Seltjarnarnesinu. Þeir eru bara svo forvitnir og það er svo mikill karakter í þeim. Þeir mæta svona og kíkja á hvað sé í gangi. Svo ef maður fer niður í fjöru og syngur aðeins þá mæta þeir strax.“