Talið er að jólabókaflóðið eins og við þekkjum það í dag eigi rætur sínar að rekja til áranna í kringum síðari heimsstyrjöld og þess efnahagsástands sem myndaðist vegna víðtæks kvóta og innflutningsbanns sem takmarkaði úrval gjafavöru hér á landi. Eina elstu prentuðu heimildina þar sem jólabókaflóðið er nefnt á nafn má finna í tímaritinu Syrpu, 1. tölublaði, 3. árgangi 1949:
„Í ár var jólabókaflóðið meira en nokkru sinni fyrr og héldu því engar stíflur fremur en Markarfljóti. Er að vonum að almenningur, sem sækja á sína sálarfæðu í þetta flóð, stari næsta ringlaður á straumfallið og þurfi leiðsagnar við um það, hvernig hann skuli bera sig eftir sálarbjörginni og hvað vænlegast sé að fiska úr þeirri miklu móðu.“

Fyrir venjulegan verkamann þá kostaði það einn og hálfan dag að vinna sér inn fyrir einni bók, þær voru svo dýrar.
Hugvit smáþjóðar
Af því má skilja að árið 1949 hafi jólabókaflóðið þegar verið búið að festa sig í sessi en Halldór Guðmundsson bókmenntafræðingur segir að sú hefð að gefa bók í jólagjöf sé töluvert eldri en hið eiginlega jólabókaflóð.
„Alvöru bókamarkaður verður ekki til hér fyrr en í byrjun 20. aldar. Það er auðvitað verið að prenta slatta af bókum á 19. öld, bæði hér og í Kaupmannahöfn, en í byrjun þeirrar 20. verður tvöföldun.“
Að sögn Halldórs var þegar orðið vinsælt að gefa bók í jólagjöf á 3. og 4. áratug síðustu aldar. Í Stúdentablaðinu 1. desember 1932 má til að mynda sjá auglýsingar frá bókaverslunum E.P. Briem og Sigfúsar Eymundssonar þar sem landsmenn eru hvattir til að gefa bók í jólagjöf. En ekki höfðu allir þó efni á svo veglegri gjöf.
„Fyrir venjulegan verkamann þá kostaði það einn og hálfan dag að vinna sér inn fyrir einni bók, þær voru svo dýrar. Svo gerist tvennt í stríðinu, einkum þegar líður á stríðið og Kaninn kemur, að það stóreykst peningaflæðið. Peningahagkerfið tekur við og fólk fær aðeins meiri kaupmátt og vill gefa jólagjafir en það var vöruskortur í landinu, vesen með aðflutninga og líka bara skömmtun á mörgum sviðum. Ég held að afi minn hafi drukkið svart kaffi því amma mín fékk allan sykurinn,“ segir Halldór.

Hrunið hafði til að byrja með bara jákvæð áhrif á bókamarkaðinn.
Furðulega lítið breytt
Þar sem pappír stóð utan innflutningshafta gripu bókaútgefendur til þess ráðs að prenta fleiri og fleiri bækur sem urðu fljótt vinsælar í jólapakkana.
„Þannig varð útgáfa íslenskra bóka á þessum árstíma tákn um hugvit smáþjóðar sem bæði styrkti sjálfsmynd sína á erfiðum tímum og skóp líka einstaka hefð sem hvergi á sér hliðstæðu í heiminum,“ segir í Bókatíðindum 2021 þar sem Heiðar Ingi Svansson, formaður Félags íslenskra bókaútgefenda (FÍBÚT), rifjar upp uppruna jólabókaflóðsins.
Kristján B. Jónasson var formaður FÍBÚT á árunum 2006-2013 og hefur fylgst vel með stefnum og straumum í bókaútgáfu undanfarna áratugi. Hann segir jólabókaflóðið lítið hafa breyst þrátt fyrir tæknibyltingar undanfarinna ára.
„Jólabókaflóðið er alveg furðulega lítið breytt, það eina er að það var aðeins seinna á ferðinni í gamla daga. Það var upp við jólin og talað um að jólabókaflóðið væri skollið á í byrjun desember. Þá miðuðu menn oft við að þetta væri eins og Nóaflóðið, það var líking sem var mjög oft notuð, 40 dagar og 40 nætur.“

Ekki samdráttur í hruninu
Jólabókaflóðið hefur staðið af sér verðbólgu, efnahagslægðir, hrun og heimsfaraldur. Kristján sem var formaður FÍBÚT á hrunárunum segir hrunið ekki hafa haft neikvæð áhrif á bóksölu.
„Hrunið hafði til að byrja með bara jákvæð áhrif á bókamarkaðinn, vegna þess að í þeirri skrýtnu bylgju sem verður eftir hrunið þá verður gríðarleg áhersla á allt sem var þjóðlegt og okkar gildi. Gamla Ísland. Við lögðum áherslu á bókamarkaðinn og jólabókaflóðið sem var hluti af þessu gamla Íslandi,“ segir hann.
Þannig að bóksala dróst ekki saman?
„Nei, hún dróst ekki saman í hruninu og raunverulega jókst hún ívið árin á eftir. En svo breyttist markaðurinn á öðrum áratug aldarinnar. Þar er helsti áhrifavaldurinn snjallsíminn sem kemur á markað 2009-10 og sem hvert mannsbarn nánast var komið með í hendur frá 2011 að telja. Þá náttúrlega opnast líka þessi möguleiki á stafrænni miðlun, sem Storytel er svo einhver niðurstaða af.“

Ég held að það hafi aukist lítillega hjá okkur jólabókasalan en mestu áhrifin voru kannski á neysluform.
Aukning í Covid
Covid hefur, eins og allir vita, umturnað flestu í okkar samfélagi, þótt við viljum nú helst láta sem það hafi aldrei gerst. Það virðist þó sem heimsfaraldurinn hafi, líkt og hrunið, haft jákvæð áhrif á jólabókamarkaðinn að mörgu leyti. Spurð um hvaða áhrif Covid hafi haft á bóksölu og útgáfu segir Hólmfríður Úa Matthíasdóttir, útgefandi Forlagsins:
„Ég held að það hafi aukist lítillega hjá okkur jólabókasalan en mestu áhrifin voru kannski á neysluform. Ég held að það hafi flýtt fyrir þessari stafrænu byltingu. Flýtt fyrir því að fólk færi að hlusta á hljóðbækur.“
Að sögn Úu leiddi Covid og hið breytta neysluform til ákveðins samdráttar í kiljusölu. „En aftur á móti þá stóðst jólabókasalan þetta áfall. Hún hélt áfram og vonandi bara heldur áfram,“ segir hún.
Halldór Guðmundsson tekur í sama streng en hann telur að þessi aukning í hljóðbókasölu muni gera það að verkum að vægi jólabókaflóðsins aukist enn frekar.
„Það er mín teoría núna að vegna tilkomu streymisveitna og hljóðbóka, þá auðvitað sérstaklega Storytel, sé vægi jólabókamarkaðarins aftur að aukast fyrir hefðbundna útgáfu,“ segir hann.

Hækkandi kostnaður
Þó er ljóst að Covid hefur haft víðtæk áhrif á bókamarkaðinn sem birtist einna helst í töfum hjá prentsmiðjum í Evrópu, hráefnisskorti og hækkandi prentkostnaði. Þetta hefur aukist enn frekar vegna stríðsins í Úkraínu og orkuskorts í Evrópu en sumir útgefendur eins og Veröld og Sæmundur þurftu í fyrra að fresta bókum um heilt ár vegna slíkra tafa.
„Þetta hefur allt áhrif, fyrst var pappírsskortur, svo voru erfiðleikar með flutninga og það hefur ekki alveg ræst úr þessu þannig að það náttúrlega neyðir bókaútgefendur til að gefa sér meiri tíma. Svo þýðir það líka að kostnaður hefur hækkað, það er orðið miklu dýrara að framleiða prentaðar bækur en áður,“ segir Hólmfríður Úa.
Sumir bókaunnendur hafa ef til vill tekið eftir því að jólabækurnar kosta aðeins meira en þær gerðu fyrir nokkrum árum enda hafa þessir hlutir óhjákvæmilega áhrif á söluverðið.
„Við náttúrlega reynum að halda þessu í skefjum eins og við getum en það er óhjákvæmilegt að þetta hafi áhrif,“ segir Úa.
Þanið taugakerfi
Jólabókaflóðið gegnir gífurlega mikilvægu hlutverki fyrir bóksala og útgefendur enda fara allt upp undir 40 prósent af árssölunni fram á þessum tveimur mánuðum fyrir jól. Samkvæmt tölfræði frá FÍBÚT var heildarvelta bókamarkaðarins árið 2021 rúmlega 4,1 milljarður króna. Velta nóvember- og desembermánaða var rúmir 1,6 milljarðar eða tæp 39 prósent. Ef velta september- og októbermánaða, 626 milljónir, er tekin inn í myndina er ljóst að haustsalan er rúm 53 prósent af heildarveltu bókamarkaðarins.
Því er ljóst að bókaútgefendur og bóksalar eiga mikilla hagsmuna að gæta af þessari jólahefð Íslendinga. Eða eins og Halldór Guðmundsson orðar það: „Taugakerfi þeirra sem eru í bókaútgáfu er náttúrlega þanið til hins ýtrasta á þessum vikum.“
Spurð um hvort jólabókaflóðið sé á förum eða hvort það sé komið til að vera segir Hólmfríður Úa:
„Á meðan Íslendingar kunna enn að meta þessar fínu bækur sem við erum að fá fyrir jólin og gefa þær í jólagjöf, þá er jólabókaflóðið ekkert að fara. Ég náttúrlega vona að það lifi sem lengst því mér finnst það dásamlegt.“
