Á ritstjórnarárum sínum hafði sá sem þetta skrifar fyrir sið að taka saman annál um viðburði á myndlistarvettvangi við lok hvers árs. Þar var dregin saman tölfræði um tegund og tíðni þeirrar myndlistar sem gat að líta á árinu sem var að líða, fjölda sýninga á hverjum sýningarstað og ýmisleg önnur ofarleg „trend“.
Síðast en ekki síst var í þessum annál reynt að gera upp á milli sýninga út frá gæðum þeirra, það er, hvort sýnendum eða söfnum hefði tekist það ætlunarverk sem þau lögðu upp með. Þessi matsmaður var þá ekki einn um hituna, því fyrir þrjátíu árum eða svo birtu nánast öll dagblöð svokallaða myndlistarkrítík og nokkur tímarit þar að auki. Meira að segja Frjáls verslun og Læknablaðið ef ég man rétt. Sumt af þessari „krítík“ var að sönnu ekki upp á marga fiska.
En það var samt sem áður eitthvað ærlegt við viðbrögðin við myndlistinni á þessum tíma. Þau voru hluti af viðvarandi samtali myndlistarmanna og upplýstrar íslenskrar alþýðu, þar sem þeir fyrrnefndu lögðu fram staðhæfingar, ályktanir eða tilgátur í formi myndverka, eins og menn hafa gert í aldaraðir, í von um viðbrögð frá hinu stóra „públikum“, helst jákvæð, og auðvitað sölu á þessum verkum í kjölfarið.
Viðbrögðin, jákvæð eða neikvæð, voru hluti af umræðu um þá listsköpun – myndir, bækur, tónlist, leiklist – sem gefur lífi okkar gildi. Og þessi umræða er einskis virði ef hún er ekki opinská; gerir vægðarlaust, en af rökfestu, upp á milli þess sem heppnast og þess sem misheppnast.

Afskiptalaus myndlist
Nú er málum þannig háttað að allar íslenskar listgreinar, utan einnar, eru hluti af áðurnefndu samtali listamanna og almennings, eins og sjá má með því að fletta helgarblöðum. Bókmenntir fá bæði almenna umfjöllun og sérhæfða, leiklist sömuleiðis, tónlist er brotin til mergjar strax eftir flutning og áhugafólk er fljótt að segja kost og löst á ýmiss konar tilraunaverkum, á prenti sem á vefmiðlum. Einungis myndlist er, með örfáum undantekningum, látin afskiptalaus, af ástæðum sem of langt mál væri að ræða hér. Með huglægu matinu hér á eftir er undirritaður því að tala út í ákveðið tómarúm.
Rétt er að byrja á því að segja að árið 2022 var í meira lagi viðburðaríkt, hvort sem litið er til safnanna eða einkarekinna sýningarstaða, viðskiptagallería á borð við i8, BERG Contemporary og Hverfisgallerí, samvinnusýningarstaða á styrkjum frá ríki og bæ (Nýlistasafnið, Kling & Bang) og minni staða sem listamenn reka sjálfir (Gallerí Port, Harbinger o.fl.).
Söfnin og viðskiptagalleríin standa vissulega betur að vígi en smærri sýningarstaðir þegar kemur að fjármögnun sýningarviðburða og kynningum á þeim. Með kynningunum, viðtölum og aðkeyptum umsögnum geta þau í rauninni haft veruleg áhrif á það hvernig sýningargestir þeirra bregðast við sýningum. Afskipt smágalleríin verða hins vegar að reiða sig á auglýsinga- og upplýsingamátt netmiðla.
Rétt er að byrja á því að segja að árið 2022 var í meira lagi viðburðaríkt, hvort sem litið er til safnanna eða einkarekinna sýningarstaða.

Dugandi einstaklingar
Velgengni smærri sýningarstaðanna og lífslíkur þeirra velta æði mikið á dugnaði og útsjónarsemi einstaklinganna á bak við þá. Sjálfsagt gleymi ég einhverjum þeirra, en þær sýningar smærri staðanna á árinu 2022 sem glöddu mig sérstaklega má allar skrifa á reikning slíkra einstaklinga: aðskiljanlegar samsýningar í Gallerí Port, sýningarnar í Þulu (þar sem Björg Örvar sýndi), sýningar í Listamönnum (t.d. Magnúsar Helgasonar) og Portfolio (Gunnar Örn, Jón Laxdal).
Það er hins vegar svolítið undir hælinn lagt hvernig tekst til í Marshallhúsinu, þar sem turnarnir tveir, Nýlistasafnið og Kling & Bang, eru aðalaðdráttaraflið. Stundum flökrar raunar að manni að þessar tvær stofnanir væru best komnar undir sama hatti. En akkilesarhællinn þar er sýningarstjórnin, sem er alls konar. Sýning Helga Hjaltalín í byrjun árs var vönduð, bæði að uppsetningu og inntaki, enda listamaðurinn sjálfur við stjórnvölinn. Svo koma sýningar þar sem haldast í hendur fáfræði og fáfengilegheit. Yfirstandandi sýning um „hinsegin listafólk“ gerir því til dæmis skóna að tvær merkar listakonur, Róska og Dorothy Iannone, séu/hafi verið þeim megin við stakketið, sem enginn fótur er fyrir.
Það er hins vegar gleðilegt hve mikinn metnað „bæjarsöfnin“ (Gerðarsafn, Hafnarborg, Listasafn Árnesinga, Listasafn Reykjaness og Listasafnið á Akureyri) leggja nú í sýningar sínar. Öðruvísi mér áður brá. Sérfræðingar á vegum þeirra ástunda alvöru rannsóknir og temja sér faglega sýningarhönnun, sem ber ríkulegan ávöxt. Ég vil sérstaklega nefna sýninguna um myndlistartengsl ungverskra og íslenskra nýlistamanna á 7. áratugnum, sem Listasafn Árnesinga stóð fyrir, yfirlitssýningu á völdum verkum Gunnars Arnar í Hafnarborg og sýningar Gerðarsafns, Óræð lönd og með fyrirvörum, Geómetría. Listasafnið á Akureyri tókst mér því miður ekki að heimsækja á árinu.

List sem ratar til sinna
Hverfisgallerí setti upp fagmannlegar sýningar á nokkrum listamönnum sem eru á mála hjá þeim. Þar var að vísu fátt sem kom á óvart, en einn af máttarstólpum þess, Steingrímur Eyfjörð, staðfesti að hann er enn með hugmyndaríkustu myndlistarmönnum okkar í sýningunni Wittgenstein? & Félag um lifandi þjóðtrú. Þar var líka gaman að endurnýja kynnin við hina fáguðu belgísku listakonu Jeanine Cohen. Guðmundur Thoroddsen, sem vonir höfðu verið bundnar við, olli hins vegar nokkrum vonbrigðum með nýjustu sýningu sinni.
Í BERG Contemporary þurfa menn ekki að beygja sig undir markaðslögmál, og geta því ótruflaðir sinnt sinni uppáhaldsmyndlist, sem er stafræn. Og sýningar af því tagi voru með því áhugaverðasta sem í BERG var sýnt, annars vegar verk Sigurðar Guðjónssonar og svo Vasulka-hjónanna.
i8 hafði sig ekki mikið í frammi á árinu, en sinnti þó „sínu“ fólki, Hreini Friðfinnssyni og Dieter Roth. Fulltrúar nýjabrumsins voru aðallega þær Hildigunnur Birgisdóttir og sá hæfileikaríki textíllistamaður Arna Óttarsdóttir. Sú síðarnefnda var sömuleiðis með framúrskarandi verk á samsýningu í Listasafni Reykjavíkur.
Fyrst Listasafn Reykjavíkur er hér nefnt til sögunnar, er rétt að hrósa því alveg sérstaklega fyrir framlag þess til sýningarársins. Sýningar safnsins og ýmsir atburði tengdir þeim báru af öðru sem hér var borið fyrir áhugafólk um myndlist, fyrir ágæta rannsóknarvinnu og faglegt yfirbragð sýninga. Allar stærri sýningar safnsins, og þar með þær sem settar voru upp í Ásmundarsafni, sættu tíðindum: Erró-sýningin, Spor og þræðir, Andlit úr skýjum og Birgir Andrésson, og síðast en ekki síst sýningin á ævistarfi Guðjóns Ketilssonar. Sem að mínu mati verðskuldar útnefninguna Myndlistarsýning ársins.

Safn í álögum
Á hinn bóginn er engu líkara en Listasafn Íslands sé í álögum. Engin leið var að átta sig á ýmsum ákvarðanatökum safnsins á fyrri hluta ársins. Á tímabili bar það sig að eins og gallerí, stóð fyrir röð sýninga eftir starfandi listamenn á besta aldri, í stað þess að sinna eldri myndlist okkar, eins og því ber að gera samkvæmt lögum.
Síðan var það sjálfur menntamálaráðherra landsins sem með gerræði batt enda á starfsemi þessa höfuðsafns þjóðarinnar árið 2022. Fyrir þá uppákomu hefur stofnunin verið stjórnlaus í hartnær sex mánuði. Og þegar þetta er skrifað er ekki útséð að hún fái þá stjórn sem hún verðskuldar.
Á hinn bóginn er engu líkara en Listasafn Íslands sé í álögum. Engin leið var að átta sig á ýmsum ákvarðanatökum safnsins á fyrri hluta ársins.