Kláði eftir Fríðu Ísberg.

Útgefandi: Partus forlag

Fjöldi síðna: 200

★★★★½

Smá­sagna­söfn eru, þegar vel tekst til, eitt mest spennandi bók­mennta­formið. Kláði eftir Fríðu Ís­berg er ein­mitt þannig, hver saga kallar á svörun frá lesandanum, bæði vegna stíl­bragða og orð­snilldar en einnig vegna sýnar á hvers­dags­leika sem segir meira en allar stór­sögur heimsins. Upp­byggingin er ein­föld og stíllinn tær sem gerir það að verkum að lesandinn kemst hvergi frá hug­hrifum sínum heldur finnur sig í því ó­þolandi á­standi að verða bæði að staldra við og melta það sem hann var að lesa og drífa sig inn í næstu sögu, næsta óþol. Kláði er senni­lega besta orðið yfir þessa líðan. 

Í fyrstu sögunni kynnumst við síð­mið­aldra hjónum sem búa með tengda­syni og tengda­dóttur og sjáum tengda­dótturina sem er milli tví­tugs og þrí­tugs með þeirra augum. Í næstu sögu sjáum við aftur unga konu með augum kærasta, þó það sé ekki sami kærastinn og per­sónan er ekki sú sama. Í þriðju sögunni er þessi unga kona sem við höfum nú séð frá tveimur sjónar­hornum komin í aðra per­sónu, þú, við erum með henni á leið heim af djamminu, fylgjumst með henni passa sig eins og skyldan býður, skynjum hættuna sem felst í því að vera hún, meira að segja í venju­legu, „öruggu“ sam­fé­lagi. Næsta saga er svo í fyrstu per­sónu, þar talar unga konan sjálf og við erum komin inn í sagna­heiminn, inn á djammið, í kvíðann og hvers­dags­lífið en um leið til­finningar sem senni­lega allar konur og karlar líka kannast svo mæta­vel við, eitt­hvert undir­liggjandi óþol sem þarf að bregðast við, kannski með því að klóra sér. 

Í öllum sögunum má skynja þetta óþol, ýmist gegn að­stæðum eða fólki. Konan sem dettur ó­vart um klám­fantasíur mannsins síns á netinu, sú sem rekst á gömlu vin- og ó­vin­konuna í röðinni í Bónus, mamman sem bíður eftir því að ná­grannarnir lesi blöðin með mikil­væga við­talinu, fermingar­stelpan sem þolir ekki hvernig fermingar­dagurinn hennar gleypir allt fyrsta apríl grín eins og fermingin sjálf gleypir leyfi hennar sjálfrar til að fíflast og vera krakki, konan sem getur ekki annað en hlaupið til að reyna að flýja sorgina sem er nánast ó­bæri­leg. Allar þessar konur og allt þetta fólk er í ein­hverri spenni­treyju sem verður til í því sem við fyrstu sýn virðast hvers­dags­legar að­stæður en sem seinna kemur í ljós að eru að­eins birtingar­myndir við­varandi ó­þolandi á­stands, frið­leysis og andar­teppu í sam­tíma þar sem fólk er svo ein­mana, hjarð­dýrin sem þurfa snertingu og hitann frá öðrum líkömum en lifa í staðinn fyrir ein­hvers konar af­skræmda út­gáfu af sam­fé­lags­legu sam­þykki sem er eigin­lega ekki sam­þykki heldur dómur í formi læks eða komments í snjall­tækjum, sem kemur sér­stak­lega skýrt og nötur­lega fram í einni sögunni. 

Fríða Ís­berg er einn mest spennandi rit­höfundur sem ég hef komist í tæri við lengi. Þessar sögur tala á létt­leikandi hátt til ein­hvers sem er djúpt í okkur öllum, al­var­legrar þarfar til að breyta sam­fé­laginu og það er svo ein­stak­lega við hæfi að birtingar­mynd þess, aðal­per­sóna og mál­pípa, sé hin unga kona sem svo oft hefur verið passíft við­fang og sögu­hreyfir bók­menntanna, án raddar og verundar. 

Niðurstaða: Magnaðar hversdagssögur um undirliggjandi óþol gagnvart óviðunandi ástandi.